ณ น่าน นะ

น่านเป็นเมืองในฝันของใครหลายๆคน เป็นเมืองที่งดงามในเรื่องของวัฒนธรรมและเอกลักษณ์ของท้องถิ่น มีความสวยงามของธรรมชาติ ไม่ว่าจะไปเที่ยวน่านฤดูไหนก็สวยงามเสมอ เราได้มีโอกาสไปเที่ยวน่านเมื่อต้นปี 2022 กับครอบครัวได้ใช้ชีวิตแบบสโลว์ไลฟ์ ที่น่าน 4 วัน 3 คืน บอกเลยว่า “อยู่น่าน นาน นาน ได้ไหม? 55555

เริ่มเดินทางกันเลย….

เราเดินทางด้วยรถยนต์ส่วนตัว เรียกว่าขับไปพักไปจ้าาาาา ระยะทาง 651 กิโลเมตรใช้เวลา 8.30 ชั่วโมง แต่สำหรับครอบครัวเราแล้ว 12 ชั่วโมงค่าาาาา ( ความสุขอยู่ระหว่างทาง😁😁)

เมื่อถึงน่าน เราเข้าพักที่โรงแรมในตัวเมือง 1 คืนพร้อมตื่นเช้ามาเที่ยวชมตัวเมืองน่านหนึ่งวันเต็มๆ เริ่มจาก

กองทัพเดินด้วยท้อง! 5555 แวะกินก๋วยเตี๋ยวร้านกินเส้นน่าน คนพื้นที่แนะนำจ้า “บอกเลยอร่อยมากกกกก” เมื่อท้องอิ่มหนังตาก็หย่อน!!! ไม่ใช่ๆ พร้อมเที่ยว ลุย!!!

เริ่มต้นจาก วัดภูมินทร์ เป็นวัดสวยเมืองน่าน เป็นวัดเก่าแก่ที่มีอายุกว่า 400 ปี อาคารเป็นทั้งอุโบสถและพระวิหาร ภายในประดิษฐานพระพุทธรูปขนาดใหญ่ 4 องค์หันออกด้านประตูทั้ง 4 ทิศ

จุดเด่นของวัดนอกจากภายนอกแล้ว ภายในยังมัภาพ จิตกรรมฝาผนังปู่ม่านย่าม่าน(เป็นคำเรียกผู้ชายผู้หญิงของชาวไทลื้อในสมัยโบราณ) หรือภาพกระซิบรัก อันลือชื่อในภาพมีการกระซิปสนทนากันของผู้ชายสักหมึกกับผู้หญิงแต่งกายไทลื้อเต็มยศ ภาพวาดนี้ประณีตมาก เป็นจุดที่ทุกคนที่มาน่านห้ามพลาดชมกันเลยทีเดียว

ซุ้มลีลาวดี เป็นอีกสถานที่เมื่อไปน่านต้องแวะถ่ายภาพสวยๆให้ได้นะคะ ตั้งอยู่บริเวณด้านหน้าพิพิธภัณฑ์แห่งชาติน่าน

จากนั้นเรา นั่งรถรางชมเมืองน่าน ถือเป็นอีกกิจกรรมที่เราได้เรียนรู้ศิลปะและวัฒนธรรมของเมืองน่าน ผ่านไกด์ที่น่ารัก ใครที่มาเที่ยวและพอมีเวลาอยากให้ลองนั่งนะคะ ไม่ผิดหวังค่ะ

แวะชมวัดศรีพันต้น มีวิหารที่โดดเด่นเป็นสง่าสีทองระยิบระยับ มีจิตรกรรมปูนปั้นที่สวยงามโดยเฉพาะพญานาคเจ็ดเศียรเฝ้าบันไดดูอ่อนโยนมีชีวิตชีวา

จากนั้นช่วงบ่าย เราเดินทางไปที่ อำเภอปัว และเข้าพักที่ ปัว 1คืน (โอบวิวรีสอร์ท)

ก่อนเข้าพัก เราแวะกินอาหารและกาแฟที่ ร้าน “กาแฟบ้านไทลื้อ” กาแฟรสชาดเยียมบรรยากาศดีเสิศ!! หลงรักน่านแล้วซิ🤟💕

มาถึงอำเภอปัวแล้ว ยามเย็นอากาศดีๆ ไม่พลาดที่จะขึ้นไปไหว้พระที่วัดภูเก็ต อะ อะ อย่างงกันนะคะ ว่าอยู่ น่าน ทำไม ขื่อวัดภูเก็ต….ฟังทางนี้จ้า วัดภูเก็ต ตั้งตามชื่อหมู่บ้านค่ะ หมู่บ้านชื่อว่า “หมู่บ้านเก็ต” แต่ด้วยวัดตั้งอยู่บนเนินเขา ซึ่งทางเหนือเรียก”ดอย” หรือ” ภู ” จึงตั้งชื่อว่า วัดภูเก็ต หมายถึง วัดบ้านเก็ตที่อยู่บนภูจ้าทุกคน ส่วนโบสถ์เป็นโบสถ์ล้านนาประยุกต์ประดับด้วยกระจกสีทั้งหมด ยามเช้าแสงแดดโดนด้านหน้าโบสถ์จะเป็นประกายสวยงามมาก

จุดเด่นของวัด คือ มีระเบียงชมวิวด้านหลังติดทุ่งนาที่กว้างไกลพร้อมด้วยฉากหลังเป็นภูเขาวนอุทยานดอยภูคา มองไปได้ไกลสุดสายตาจริงๆค่ะ

เช้าวันที่ 3 เราเดินทางจาก อ.ปัว ผ่านเส้น ถนนสายลอยฟ้า ผ่านจุดชมวิว 1715 ผ่านบ่อเกลือ ถนนโค้งหมายเลข3 และเข้าพักที่ หมู่บ้านสะปัน เป็นคืนที่ 3

จุดชมวิว 1715 ดอยภูคาระหว่างทางขับรถครอบครัวเราโชดดีมากกกกเจอหมอกที่บอกถึงความสวยงามและอบอุ่น

ถนนโค้งหมายเลย 3 จุดเช็คอินที่ใครมาน่านต้องมีภาพนี้ถ่ายเก็บไว้จ้าา เราก็เป็นอีกคนที่ต้องถ่ายภาพสวยๆสักหน่อย5555

บ่อเกลือโบราณ มีชื่อเสียงในด้านการทำเกลือบนภูเขาที่ไม่มีที่ใดเหมือน “บ่อเกลือภูเขาหนึ่งเดียวในโลก”มีอายุเก่าแก่กว่า 800 ปี และด้วยอำเภอบ่อเกลือ มีภูมิทัศน์ที่สวยงาม โอบล้อมด้วยภูเขาเขียวขจี บ่อเหลือจึงเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่รอคอยนักเดินทางเข้ามาสัมผัสกลิ่นไอธรรมชาติและตำนวนการทำเกลือบนที่สูง

จากนั้นเดินทางต่อจนถึง หมู่บ้านสะปัน เป็นชุมชนเล็กๆแสนสงบ ท่ามกลางธรรมชาติของขุนเขา มีลำธารไหลผ่าน มีที่พักริมธาร บางคนก็แวะค้างคืนที่หมู่บ้านสะปัน เช่นครอบครัวเราก็ได้พักที่นี่ 1 คืน กับชีวิตที่เรียบง่าย อากาศที่หนาวเย็น ลำธารที่เย็นฉ่ำ และสายหมอกที่อบอุ่นในยามเช้า กับกระท่อมน้อยริมธาร (สะปันอิงว้ารีสอร์ท)

อยาก อยู่ น่าน นาน นาน นะ 🌾🌴🌿💕

มีโอกาส แอดกับครอบครัวไม่พลาดการไปน่านแน่นอน รักน่าน💕💕